Saturday 21 January 2017

Thành phố đầu tiên của Anh bỏ phiếu rút khỏi EU, đồng Bảng lao dốc

  1. Dân trí  ›  
  2. Thế giới  ›  
Thứ sáu, 24/06/2016 - 07:29

Thành phố đầu tiên của Anh bỏ phiếu rút khỏi EU, đồng Bảng lao dốc

Dân trí 5 thành phố, khu vực đầu tiên của Anh đã công bố kết quả trưng cầu dân ý, trong đó Sunderland là thành phố đầu tiên bỏ phiếu ủng hộ rút khỏi EU. Tuy nhiên, phe ủng hộ ở lại vẫn chiếm ưu thế.
 >> Phe vận động Anh rời EU thừa nhận thất bại

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, hiện đã có 5 thành phố và khu vực ở Anh công bố kết quả. Trong đó, duy nhất thành phố Sunderland bỏ phiếu ủng hộ Anh rút khỏi EU (Brexit). Cụ thể, hơn 61% cử tri Sunderland ủng hộ Brexit, cao hơn tỷ lệ 56,5% do J.P. Morgan dự báo.

Sunderland là thành phố ở phía bắc nước Anh, tập trung nhiều cử tri cao tuổi, thu nhập thấp. Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu ở Sunderland được công bố, đồng Bảng Anh giảm 4,4% so với USD xuống 1,4295 USD/Bảng, từ mức 1,508 USD/Bảng.

Như vậy, còn 377 điểm kiểm phiếu nữa sẽ công bố dần kết quả trong vòng sáng nay. Các cuộc khảo sát trực tuyến cho thấy ưu thế vẫn nghiêng về phe ủng hộ Anh ở lại EU.

Cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử của Anh được cho là sẽ tác động không nhỏ đến nước Anh, Liên minh châu Âu (EU) mà đến cả thế giới.

Nếu Anh trở thành quốc gia đầu tiên rời EU, đây sẽ là một đòn giáng mạnh nhất vào liên minh này kể từ khi ra đời. EU sẽ không còn là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hay một liên minh quân sự chính của thế giới. Điều đáng nói, chiến dịch Brexit khi đó sẽ kéo theo tiền lệ cho các quốc gia khác trong EU. Còn với Anh, Brexit có thể sẽ khiến làn sóng đòi độc lập của Scotland dâng cao trở lại.

Tuy nhiên, kể cả người Anh bỏ phiếu ở lại EU, liên minh này cũng vẫn phải đối mặt với sức ép buộc phải thay đổi cơ chế, trong đó có thể phải trao nhiều quyền tự quyết hơn, dành thêm các cơ chế riêng cho thành viên.

Minh Phương

Theo BBC

No comments:

Post a Comment