Saturday 21 January 2017

​Hàng chục nhà dân vỡ toác, sụp đổ

  1. Dân trí  ›  
  2. Xã hội  ›  
Thứ sáu, 08/07/2016 - 06:38

Đồng Nai:

​Hàng chục nhà dân vỡ toác, sụp đổ

Chia sẻ

Dân trí Hàng chục ngôi nhà của người dân tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) nằm cách bờ sông Đồng Nai khoảng 20m bị sụt lún, vỡ toác do tình trạng sạt lở đất gây ra.

Khoảng nửa tháng nay, hàng chục hộ dân ngụ tại ấp 1, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu đứng ngồi không yên vì tình trạng sạt lở đất đang diễn ra nghiêm trọng, gây thiệt lớn về nhà cửa và đảo lộn sinh hoạt của bà con nơi đây, nhất là vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua.

Theo người dân, tình trạng sạt lở đất tại đây đã xảy ra từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, đây là lần nặng nhất. Nhiều nhà cửa, công trình phụ, công trình công cộng... trước đây sau những vụ sạt lở đất đã được sửa đi sửa lại nhiều lần, đến lần này thì đã vỡ toác, sập đổ hoàn toàn.

Ngôi nhà của chị Lâm Thị Ngọc Dung bị sập do tình trạng sạt lở đất
Ngôi nhà của chị Lâm Thị Ngọc Dung bị sập do tình trạng sạt lở đất

Trong vụ sạt lở đất mới nhất vào đêm 26/6, nhiều nhà dân đã xảy ra hiện tượng tường và nền nhà nứt vỡ. Thấy vậy, người dân đã chủ động chuyển ra khu vực phía ngoài của ngôi nhà, cách xa bờ sông, nơi ít bị ảnh hưởng hơn để sinh hoạt nên đã không xảy ra thương tích về người.

Theo người dân nơi đây, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nạn “cát tặc” diễn ra từ nhiều năm trước đó.

Thống kê sơ bộ của các cơ quan chức năng huyện Vĩnh Cửu cho thấy, tình trạng sạt lở đã làm 8 ngôi nhà dân, khu Miễu Bà và Nhà văn hóa ấp 1, xã Tân An bị thiệt hại nghiêm trọng. Đồng thời, khoảng 20 hộ dân khác của ấp 1 cũng đang sống trong khu vực ảnh hưởng của sạt lở, sụt lún với nguy cơ sập nhà, đổ xuống bờ sông.

Chị Lâm Thị Ngọc Dung, một trong những hộ thiệt hại nặng nhất trong vụ sạt lở đất cho biết: “Hai vợ chồng chị người làm thuê, người làm công nhân, tích lũy nhiều năm mới xây dựng được căn nhà hơn 200 triệu đồng. Vậy mà vụ sụt lún đêm 26/6 khiến ngôi nhà bị sập hoàn toàn. May mà vợ chồng, con cái đã chuyển lên gian nhà cũ ở phía trên để ở nên không bị thương tích gì”.

Tình trạng lở đất cũng khiến nhiều nhà cửa của người dân nứt toác tường, sụt lún nền.
Tình trạng lở đất cũng khiến nhiều nhà cửa của người dân nứt toác tường, sụt lún nền.

Được biết, từ khi sự việc diễn ra, lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu cùng cơ quan chức năng đã đến hiện trường để đánh giá thiệt hại và tìm nguyên nhân xảy ra sạt lở. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng đang rà soát toàn bộ các điểm, vị trí sạt lở, có nguy cơ sạt lở nhằm tham mưu cho UBND huyện phương án di dời, bố trí định cư, có chính sách hỗ trợ khó khăn đối với những hộ bị thiệt hại nặng.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân An, ông Lê Văn Hoàng, xã đang tăng cường công tác quản lý, cảnh báo hộ dân không sinh hoạt ở các khu vực sụt lún, nứt nền và tường; hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng tháo dỡ các công trình bị hư hại, di dời tài sản và vật nuôi đến nơi an toàn; tiếp tục theo dõi tình hình các khu vực có nguy cơ sạt lở cao để báo cáo cấp trên kịp thời có biện pháp xử lý.

Vĩnh Thủy

Tag : sạt lở, vỡ toác, sông đồng nai, sụt lún, nhà dân, huyện Vĩnh Cửu

No comments:

Post a Comment