Sunday 27 November 2016

Tướng Hải quân Mỹ thị sát tàu sân bay ở Biển Đông

  1. Dân trí  ›  
  2. Thế giới  ›  
Thứ ba, 07/06/2016 - 09:43

Tướng Hải quân Mỹ thị sát tàu sân bay ở Biển Đông

Dân trí Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, cuối tuần qua đã tới thị sát tàu sân bay hạt nhân John C. Stennis ở Biển Đông nhân chuyến công tác của ông tại châu Á.
 >> Trung Quốc né tránh thảo luận với Mỹ về Biển Đông
 >> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc 'gây bất ổn' nếu lập ADIZ ở Biển Đông
 >> Mỹ sẽ hành động nếu Trung Quốc xây dựng ở khu vực tranh chấp với Philippines

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson chào các thủy thủ trên tàu sân bay John C. Stennis (Ảnh: Navy Mil)
Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson chào các thủy thủ trên tàu sân bay John C. Stennis (Ảnh: Navy Mil)

Navy Times cho biết, sự hiện diện của tàu sân bay John C. Stennis tại Biển Đông suốt một tháng qua, cùng với chuyến thăm của Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, được xem là động thái gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ở các vùng biển mà Bắc Kinh đang có những đòi hỏi phi lý về chủ quyền.

“Tất cả mọi người trong khu vực đều lo ngại về sự ổn định, hòa bình và thịnh vượng tại khu vực này. Tôi đã nói chuyện với họ và tôi biết mọi chuyện sẽ ổn vì chúng ta có cụm tàu sân bay USS John C. Stennis hoạt động tại Biển Đông”, Đô đốc John Richardson nói.

Tướng Richardson cũng gửi lời động viên tới các thủy thủ trên tàu John C. Stennis rằng: “Khi họ nói về an ninh khu vực, về sự ổn định, về việc duy trì hòa bình, về sự hiểu biết những ý nghĩa chiến lược của khu vực này trên thế giới, họ đang nói về các bạn”.

Trước ông Richardson, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm tàu Stennis. Ông đã cùng người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin tới thăm tàu này hồi tháng 4.

Hồi tháng 5, chính phủ Trung Quốc đã từ chối không cho tàu USS John C. Stennis cập cảng ở Hong Kong. Đây được coi là hành động đáp trả của Bắc Kinh sau khi Washington tiến hành các hoạt động tuần tra với mục đích bảo đảm tự do hàng hải trong khu vực.

Cụm tàu sân bay USS John C. Stennis tới Biển Đông từ hồi tháng 3 năm nay để triển khai nhiệm vụ thường kỳ tại đây. Ngoại trừ một số lần tham gia tập trận ngắn cùng Hải quân Hàn Quốc, hầu hết thời gian hoạt động của cụm tàu này là ở Biển Đông. Cùng đi theo hộ tống John C. Stennis còn có các tàu khu trục Aegis như USS Chung-Hoon, USS William P. Lawrence, USS Stockdale và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay.

Thành Đạt

Tổng hợp

Xem thêm : Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS John C. Stennis, Biển Đông

No comments:

Post a Comment