- Dân trí ›
- Việc làm ›
5 dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng lên chức
Dù đã từng hoặc đang đảm nhận vai trò trưởng một nhóm làm việc, đôi khi bạn vẫn không chắc chắn liệu mình có phù hợp với vai trò quản lý hay không.
>> Muốn thăng tiến, hãy... nghỉ phép
>> 10 bước giúp bạn đạt mục tiêu thăng tiến
>> Thăng tiến nhanh nơi công sở - Không khó nếu bạn biết cách!
“Vai trò lãnh đạo đòi hỏi sự tự tin và trưởng thành chứ không phải sự rập khuôn theo những lề thói cũ. Đó là lý do tại sao những người hoàn toàn mới vẫn có thể đảm đương tốt vị trí quản lý tại công ty mà họ chưa từng làm việc trước đó. Đồng thời, lãnh đạo phải là người có khả năng lắng nghe nhiều hơn nói”, chuyên gia nhân sự Liz Ryan – nhà sáng lập, CEO của Công ty Human Workplace cho biết.
Liz Ryan cho rằng, có một số dấu hiệu cụ thể cho thấy một người đã sẵn sàng đảm nhận vai trò quản lý, và đồng thời, cũng có một vài dấu hiệu cho thấy điều ngược lại.
Sau đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng trở thành một nhà quản lý:
1. Bạn thích chia sẻ kiến thức, và người khác cũng thường nhờ bạn cho lời khuyên khi họ gặp rắc rối trong công việc
2. Cảm thấy vui vẻ, hài lòng khi nhìn thấy người khác học hỏi và đạt được thành công
3. Có tầm nhìn khái quát trong công việc, chẳng hạn như nghĩ ra cách thức để làm việc hiệu quả hơn hoặc để nâng cao chất lượng phối hợp giữa các phòng ban
4. Mừng vui khi thấy người khác có được niềm vui trong công việc
5. Thoải mái khi đóng vai trò cầu nối giữa nhân viên với các nhà quản lý cấp cao và mong muốn việc này trở thành một phần quan trọng trong công việc của mình
Liz Ryan cũng đưa ra 5 dấu hiệu cho thấy một nhân viên chưa sẵn sàng cho vai trò quản lý:
1. Cảm thấy phiền khi thấy người khác đi làm trễ hay thường xuyên “bỏ rơi” công việc để “chat-chit” hoặc làm những việc khác, muốn có một sự giám sát chặt chẽ để buộc họ phải dừng lại
2. Muốn người giám sát hoặc nhà quản lý trao cho mình một quyền hạn nhất định
3. Cảm thấy phiền khi thấy người khác không làm giống với cách thức của mình, cho rằng chỉ có một cách đúng đắn duy nhất để thực hiện mọi công việc. Muốn chỉ dẫn các đồng nghiệp cách làm việc và muốn có sự giám sát để họ tuân thủ đúng những “quy tắc” đó
4. Muốn trở thành quản lý để được hưởng mức lương cao hơn
5. Thích tạo ra các quy tắc và thúc đẩy việc thực thi các quy tắc.
Theo Bích Trâm/Doanh nhân Sài gòn
No comments:
Post a Comment