Thursday 11 August 2016

Ả rập Xê út đổ tiền cho bà Clinton tranh cử

  1. Dân trí  ›  
  2. Thế giới  ›  
Thứ tư, 15/06/2016 - 21:43

Ả rập Xê út đổ tiền cho bà Clinton tranh cử

Dân trí Thông tin tiết lộ rằng chính phủ Ả rập Xê út là “nhà tài trợ” chính cho chiến dịch tranh cử tổng thống của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có thể sẽ là một trở ngại nữa với con đường vào Nhà Trắng của bà.
 >> Hillary Clinton sẽ mạnh tay với Trung Quốc nếu đắc cử
 >> Những sai lầm có thể khiến bà Hillary “mất vé” vào Nhà Trắng

Bà Hillary Clinton. (Ảnh: Insquisitr)

Bà Hillary Clinton. (Ảnh: Insquisitr)

Trang tin PressTVTasnim của Iran ngày 14/6 đưa tin, hãng thông tin Petra của Jordan đã trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ả rập Xê út Mohammed bin Salman nói rằng chính phủ nước này đã tài trợ tới 20% tiền vận động tranh cử của bà Clinton. Bài viết sau đó đã bị Petra gỡ bỏ, nhưng được Viện Đối ngoại của Vịnh Ba Tư có trụ sở tại Washington đăng tải lại.

Theo số liệu của Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ, bà Clinton đã vận động gây quỹ được hơn 211 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình. Như vậy, nếu thông tin trên là xác thực, khoản tiền tài trợ 20% của Ả rập Xê út sẽ vào khoảng hơn 42 triệu USD. Tuy nhiên, luật pháp Mỹ cấm việc các chính phủ nước ngoài tài trợ cho chiến dịch tranh cử.

Một khảo sát của Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách tại IDC Herzliya cho biết, bà Clinton nhận được sự ủng hộ của Ả rập Xê út nhiều hơn so với ứng viên đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump. Cụ thể, hơn 30% người Ả rập Xê út được khảo sát ủng hộ bà Clinton, trong khi ông Trump chỉ giành được tỷ lệ ủng hộ là 6%.

Năm 2015, tờ Washington Post cho biết Ả rập Xê út cũng là một trong những nhà tài trợ nước ngoài lớn nhất cho chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Clinton trước khi bà trở thành Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Quỹ Clinton cũng cho biết Hoàng gia Ả rập Xê út đã tài trợ 10 triệu đến 25 triệu USD cho quỹ của gia đình bà Clinton trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2014. Quỹ này nói rằng: “Cũng giống như các tổ chức từ thiện khác, quỹ Clinton nhận ủng hộ từ tất cả các cá nhân, tổ chức và chính phủ trên thế giới bởi các chương trình của quỹ giúp cải thiện đời sống của hàng triệu người trên thế giới”.

Minh Phương

Tổng hợp

Xem thêm : chiến dịch tranh cử, Hillary Clinton, Ả rập xê út

No comments:

Post a Comment