Saturday 29 October 2016

Mỹ có siêu vũ khí để chống lại Nga và Trung Quốc

  1. Dân trí  ›  
  2. Thế giới  ›  
Thứ bảy, 02/07/2016 - 21:00

Mỹ có siêu vũ khí để chống lại Nga và Trung Quốc

Mỹ sẽ có cuộc thử nghiệm cuối cùng vào hè này với siêu vũ khí để chuẩn bị trang bị cho lực lượng Hải quân
 >> Vũ khí bí mật không đối thủ của Mỹ
 >> Lộ vũ khí Mỹ sẽ dùng để vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa đối phương

Trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw, Balan trong tháng này. Mỹ đã tiến hành thử nghiệm loại vũ khí mới, một khẩu súng điện từ mạnh (máy tăng tốc điện từ), đạn của nó được bắn đi mà không cần thuốc súng. Đó chính là Railgun, trước kia nó đã được nghiên cứu ở Liên Xô. Mục đích của nó được nói rõ là chống lại Nga và Trung Quốc. Nhưng các chuyên gia nhấn mạnh khi nói rằng, sự thành công của Lầu Năm Góc vẫn còn rất sớm.

Loại súng bắn đạn đi không cần thuốc súng trong cuộc thử nghiệm
Loại súng bắn đạn đi không cần thuốc súng trong cuộc thử nghiệm

Nhật báo Mỹ The Wall Street Journal đã công bố video thử nghiệm Railgun. Nó là súng điện từ gồm hai cực điện song song (giống đường ray). Về nguyên tắc thì nó là một loại vũ khí mới, có thể làm thay đổi cả cục diện của trận chiến đấu.

Tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động của vũ khí mới, loại vũ khí của thế kỷ 21 rất đơn giản: viên đạn được bố trí giữa hai điện cực mắc song song, được kết nối với nguồn điện không đổi (nhìn giống một đường ray).

“Nhờ sự tác động của trường điện từ mà có thể đẩy viên đạn đến vận tốc gần với vận tốc vũ trụ. Loại đạn này có thể xuyên thủng tất cả các áo giáp bảo vệ. Ngoài ra, nó có thể bắn chính xác mục tiêu ở khoảng cách rất lớn”, trong cuộc nói chuyện với tờ báoVZGLIAD, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm nghiên cứu các vấn đề địa chính trị Konstantin Sivkov cho biết.

Các nghiên cứu khoa học đầu tiên về việc tạo ra các súng điện từ được thực hiện dưới thời Đức Quốc xã. Chúng được nghiên cứu sâu trong những năm diễn ra cuộc chiến tranh lạnh giữa Liên Xô và Mỹ.

Railgun được Nga sáng chế ra, tác giả của nó là một nhà khoa học Xô Viết kiệt xuất Lev Artsimovich. Nhưng cuối cùng người Mỹ đã phát triển nó mạnh mẽ hơn rất nhiều trong những năm qua do sự sụp đổ ở Nga trong những năm 90.

Trên thực tế thì vào những năm thập niên 2000, Mỹ mới nghiên cứu mạnh dự án phát triển để tạo ra vũ khí mới. Một phần nguyên nhân do chi phí cao (việc tạo ra một vài mẫu đã tiêu tốn nửa tỷ USD) và kỹ thuật về nó phức tạp mà dự án Railgun ở Mỹ nhiều lần bị đe dọa đóng cửa. Hiện nay có hai công ty đang nghiên cứu phát triển độc lập về loại vũ khí mới này là BAE Systems và General Atomics. Họ đã trình mẫu thử nghiệm Railgun vào năm 2012, theo tin từ tờ The Wall Street Journal thì đến hôm nay cuộc thử nghiệm đã thành công.

Theo như kế hoạch thì Railgun sẽ được trang bị và là vũ khí quan trọng nhất đối với quân đội Mỹ. Trang bị cho lực lượng Hải quân thì đó là loại vũ khí có kĩ thuật tiên tiến nhất hiện nay. Tuy nhiên vũ khí mới này cũng cần thêm thời gian ngắn nữa để trang bị cho các tàu chiến, theo các chuyên gia thì cần tối thiểu 10 năm nữa và cần chi phí cho nó khoảng 800 triệu USD. Người ta cho rằng trong thời gian này những sai sót nhỏ kỹ thuật nếu có sẽ được khắc phục.

Nhưng ông Sivkov cũng nhấn mạnh, súng điện từ Railgun không phải là loại súng tối thượng mà hiện tại chúng cũng có điểm yếu làm hạn chế hoặc ảnh hưởng đến những trang thiết bị gần đó. Vì sự tác động các trường điện từ có công suất lớn của nó lên thiết bị quân sự, nơi được trang bị Railgun và cũng cần một nguồn điện năng dự trữ lớn.

Thật thú vị, người Mỹ coi Railgun như là loại vũ khí đế chống lại sự lớn mạnh của Trung Quốc và Nga trong từng khu vực cụ thể.

Thứ trưởng Quốc phòng Robert O.Work được dẫn lời cho rằng: “chúng ta không thể bỏ qua thực tế rằng Nga có khả năng sản xuất và bắn đi một khoảng cách xa khối lượng rất lớn đạn thông thường”, sự có mặt phức hợp tên lửa 9K720 Iskander của Nga là mối đe dọa trong khu vực Kaliningrad, là câu trả lời có trọng lượng đối với NATO và các thành viên trong việc họ triển khai nhiều vũ khí hạng nặng ở khu vực Đông Âu.

Vào năm 2013 tờ báo của Đức Bild đã cho rằng Moscow đã thực hiện mối đe dọa của mình khi cho rằng một số tổ hợp Iskander-M đã xuất hiện ở vùng Kaliningrad. Tuy nhiên thông tin này cả NATO và Nga đều không xác nhận.

Chủ đề về sự cần thiết chống lại Nga hiện đang được thảo luận rất tích cực ở phương Tây. Những cuộc trò chuyện về chúng diễn ra thường xuyên, đặc biệt là trước ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO (trong 2 ngày 8,9/7) tại Warsaw. Hôm thứ 6 vừa qua thủ tướng Estonia Taavi Rõivas tuyên bố một câu hiếu chiến với Nga rằng 'sự bắt nạt, dọa dẫm' của Nga cần một định mức mới hơn do đã quá bình thường.

Cũng cần lưu ý rằng các thử nghiệm Railgun chưa thực hiện trên các tàu chiến bởi vậy mà nó không phải là cuộc thử nghiệm cuối cùng. Cuộc thử nghiệm cuối cùng, theo tin của kênh tin tức truyền hình cáp Fox News Channel dẫn lời chuyên gia quốc phòng Allison Barry, thì sẽ diễn ra vào mùa hè này và có nghĩa là trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO. Tàu làm thử nghiệm cuối cùng đã được lựa chọn, dự kiến sẽ là trên con tàu đa năng tốc độ cao cả khi vận tải lẫn đổ bộ JHSV-3 (Joint High Speed Vessel) Millinocket.

Nếu không có gì thay đổi lớn thì chúng ta cùng chờ xem phía Nga và Trung Quốc sẽ có phản ứng như thế nào, nghiên cứu ra sao sau vụ thử trên tàu sắp tới. Các nước này phải hóa giải siêu vũ khí đó của Mỹ nếu không muốn bỏ đi tất cả các hệ thống lá giáp phòng thủ.

Theo Chí Huy

Đất Việt

Tag : siêu vũ khí, Hội nghị thượng đỉnh NATO, súng điện từ, railgun, the wall street journal, hải quân Mỹ

No comments:

Post a Comment