Monday, 23 January 2017

Hà Nội truy quét xe buýt “nhái” trên toàn thành phố

  1. Dân trí  ›  
  2. Xã hội  ›  
Thứ hai, 06/06/2016 - 21:00

Hà Nội truy quét xe buýt “nhái” trên toàn thành phố

Dân trí Các Đội CSGT địa bàn tập trung kiểm tra, xử lý các phương tiện xe buýt vi phạm giao thông, xe buýt “nhái” chạy không đúng tuyến đường, lịch trình…

Từ ngày 6/6, lực lượng CSGT Hà Nội đồng loạt ra quân truy quét, xử lý nghiêm các phương tiện xe buýt, xe khách giả danh xe buýt, xe hợp đồng trên toàn thành phố. Theo kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông (PC67 - CATP Hà Nội), các Đội CSGT địa bàn sẽ tập trung kiểm tra, xử lý xe buýt vi phạm các lỗi như: dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; để người lên, xuống xe khi xe đang chạy…

Lực lượng CSGT Hà Nội tập trung xử lý xe buýt, xe buýt nhái vi phạm.
Lực lượng CSGT Hà Nội tập trung xử lý xe buýt, xe buýt 'nhái' vi phạm.

Đối với xe buýt “nhái”, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm như: dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định; không mang theo Lệnh vận chuyển hoặc có mang theo nhưng không có xác nhận của bến xe hai đầu tuyến theo quy định; điều khiển xe niêm yết hành trình chạy xe không đúng với hành trình đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe…

Theo Phòng PC67, từ ngày 1/6 đến 5/6, các đơn vị của Phòng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, Tổng Công ty vận tải Hà Nội tập trung tuyên truyền các quy định về pháp luật giao thông và đợt ra quân của lực lượng CSGT Hà Nội. Bắt đầu từ hôm nay, 6/6, đến ngày 20/6, lực lượng CSGT Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sáng 6/6, theo ghi nhận của PV Dân trí, tại ngã ba Ngọc Lâm - Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), nhiều xe chở khách với màu sơn như xe buýt lưu thông theo hướng vào trung tâm thành phố. Không khó để nhận ra những xe buýt “nhái” này thường sơn đầu xe giống xe buýt, dừng đỗ tại mọi địa điểm để đón khách, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, không đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cán bộ Tổng Công ty vận tải Hà Nội phối hợp với lực lượng CSGT phát hiện, xử lý các trường hợp xe buýt nhái.
Cán bộ Tổng Công ty vận tải Hà Nội phối hợp với lực lượng CSGT phát hiện, xử lý các trường hợp xe buýt 'nhái'.

Phối hợp cùng tổ công tác Đội CSGT số 5 làm nhiệm vụ tại nút giao thông trên, anh Phạm Văn Đạt - Đội trưởng đội Kiểm tra giám sát (Tổng Công ty vận tải Hà Nội) - cho biết, xe buýt thật được màu sơn vàng đỏ, phía đuôi xe có hình cách điệu của cánh chim hòa bình. Ngoài ra, đầu và đuôi xe có dán số hiệu tuyến, lộ trình tuyến, tên của công ty quản lý.

Đầu xe và sườn xe có dán thương hiệu của Hà Nội buýt. Trên xe có lộ trình xương cá, bảng nội quy dành cho hành khách, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), giá vé đồng hạng…Xe buýt “nhái” thường không có vé hoặc vé khác hẳn vé xe buýt thật.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT còn phát hiện có cả những chiếc xe cũ được nhà xe “hóa trang” thành xe buýt, ngày ngày chở khách. Những chiếc xe này không đảm bảo an toàn, tập trung chủ yếu ở các tuyến, địa bàn các quận, huyện có bến xe, cửa ngõ ra vào Thủ đô.

Theo quy định của pháp luật, cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe buýt có màu sơn khác với màu sơn đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để kinh doanh vận tải xe buýt sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân và từ 2-4 triệu đồng đối với tổ chức.

Kết quả ngày đầu ra quân, các đơn vị thuộc Phòng PC67 đã xử lý 20 trường hợp vi phạm. Cụ thể: xe buýt: 10 trường hợp; xe buýt “nhá”i: 10 t/h; tạm giữ 20 bộ giấy tờ.

Bên cạnh việc tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, Phòng PC67 sẽ sử dụng công nghệ cao, hệ thống camera xử phạt để nhanh chóng phát hiện, phạt nguội lái xe để xử lý nghiêm các lỗi vi phạm.

Tiến Nguyên

Xem thêm : pc67, xe buýt, xe buýt nhái, xe chạy tuyến cố định, tổng công ty vận tải

No comments:

Post a Comment