Friday 12 August 2016

Lịch sử Euro 1988: Vũ điệu “thiên nga” của Van Basten

  1. Dân trí  ›  
  2. Thể thao  ›  
Thứ ba, 07/06/2016 - 08:11

Lịch sử Euro 1988: Vũ điệu “thiên nga” của Van Basten

Dân trí “Thiên nga vùng Utrecht” Van Basten đã cùng đội tuyển Hà Lan xuất sắc giành chức vô địch Euro 1988. Đây là danh hiệu lớn duy nhất trong lịch sử bóng đá Hà Lan.

Bóng đá Hà Lan từng sản sinh ra thế hệ đầy tài năng của Johan Cruyff, Johan Neeskens, Ruud Krol… Thế nhưng, đó là thế hệ thấm đẫm những giọt nước. Họ đã về nhì ở 2 kỳ World Cup liên tiếp (1974, 1978). Xen giữa đó, Hà Lan đã giành hạng Ba Euro 1976.

Hà Lan xuất sắc lên ngôi ở Euro 1988
Hà Lan xuất sắc lên ngôi ở Euro 1988

Phải hơn 1 thập kỷ, thế hệ của Ruud Gullit, Frank Rijkaard, Van Basten, Koeman… mới có thể “phục hận” cho thế hệ đàn anh. Ở Euro 1988 (dưới sự dẫn dắt của HLV huyền thoại Rinus Michels), họ đã thi đấu đầy xuất sắc và mang về vinh quang cho bóng đá Hà Lan với chức vô địch đầy xứng đáng.

Trên thực tế, Hà Lan không phải là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch ở giải đấu này. Thay vào đó, Tây Đức, với lợi thế sân nhà cùng dàn hảo thủ Jurgen Klinsmann, Lothar Matthäus, Rudi Völler, Andreas Brehme (được dẫn dắt bởi Frank Beckenbauer) mới được đánh giá cao nhất.

Hà Lan cũng không chơi quá xuất sắc ở vòng bảng. Họ lọt vào bảng đấu với Liên Xô, CH Ailen và Anh. Họ mở màn Euro 1988 với thất bại trước Liên Xô với tỷ số 1-0. Sau đó, “Cơn lốc màu da cam” đã thắng chật vật đội tuyển Anh và CH Ailen ở hai trận đấu sau đó để đi tiếp với vị trí nhì bảng.

Đối thủ của Hà Lan trong trận bán kết là ứng cử viên số 1, Tây Đức (đội bóng đã xuất sắc đứng đầu bảng 1 với Italia, Tây Ban Nha, Đan Mạch). “Cơn lốc màu da cam” đã bị Tây Đức vượt lên dẫn trước với bàn thắng của Lothar Matthäus ở phút 55. Nhưng rất may, sau đó, tinh thần của người Hà Lan đã quật ngã Tây Đức. Phút 74, Koeman san bằng tỷ số cho Hà Lan và tới phút 88, Van Basten đã ấn định chiến thắng 2-0.

Hà Lan lọt vào chung kết Euro 1988 gặp Liên Xô, đối thủ đã quật ngã họ ở vòng bảng. Tuy nhiên, lần này, trận đấu đã diễn ra theo kịch bản khác. Một Hà Lan sắc lẹm trong tấn công đã khuất phục được ý chí của Liên Xô. Trong đó, Van Basten đã để lại siêu phẩm với cú vô lê từ góc hẹp, ấn định chiến thắng 2-0 và giúp Hà Lan lên ngôi vô địch. Tới nay, bàn thắng của Van Basten vẫn nằm trong số những pha lập công đẹp nhất mọi thời đại.

Marco Van Basten, ngôi sao sáng nhất Euro 1988
Marco Van Basten, ngôi sao sáng nhất Euro 1988

Euro 1988 đã chứng kiến màn tỏa sáng rực rỡ của “Thiên nga vùng Utrecht” Van Basten. Tiền đạo này đã tới giải đấu năm đó với chấn thương và không thể ra sân trong trận đấu đầu tiên với Liên Xô.

Tuy nhiên, sau đó, Van Basten đã trở lại mạnh mẽ. Ông liên tục ghi bàn thắng quan trọng ở các trận đấu với Anh, Tây Đức và Liên Xô (chung kết) và kết thúc giải đấu với danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Ở Van Basten, người ta thấy nhiều tố chất của thiên tài. Ông đầy mạnh mẽ nhưng không thiếu phần tinh tế. Khả năng xử lý trong vòng cấm và dứt điểm của ““Thiên nga vùng Utrecht” đã đạt tới mức tuyệt đỉnh.

Ông đã 3 lần nhận danh hiệu Quả bóng vàng năm 1988, 1989, 1992. Chỉ đáng tiếc, sự nghiệp của Van Basten đã bị ảnh hưởng khá nhiều bởi chấn thương . Ông đã chia tay đội tuyển Hà Lan ở độ tuổi đẹp nhất trong sự nghiệp (28 tuổi) và 3 năm sau phải giải nghệ trong màu áo AC Milan.

THÔNG TIN EURO 1988:

Nước chủ nhà: Tây Đức

Đội vô địch: Hà Lan

Hạng Nhì: Liên Xô

Số trận đấu: 15

Số bàn thắng: 34 (Trung bình: 2,27 bàn/1 trận).

Vua phá lưới: Van Basten (Hà Lan, 5 bàn).

Cầu thủ xuất sắc nhất: Van Basten.

Số khán giả: 849.844 người (trung bình 56.656 người/trận).

Đội hình tiêu biểu: Hans van Breukelen (Hà Lan), Giuseppe Bergomi (Italia), Ronald Koeman, Frank Rijkaard (Hà Lan), Paolo Maldini (Italia); Giuseppe Giannini (Italia), Lothar Matthaus (Đức), Jan Wouters (Hà Lan), Ruud Gullit (Hà Lan), Gianluca Vialli (Italia), Marco van Basten (Hà Lan).

H.Long

Xem thêm : danh hiệu Quả bóng vàng, ngôi sao sáng nhất, Marco Van Basten, euro 1988, lịch sử euro, đội tuyển hà lan

No comments:

Post a Comment